Novatek thử nghiệm thương mại hóa LNG Nga tại Trung Quốc

16:37 | 11/07/2024

|
Bộ phận tiếp thị mới của tập đoàn khí đốt khổng lồ Novatek của Nga tại Trung Quốc đang tìm cách bán một lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Bắc Cực, khi công ty này cố gắng thâm nhập thị trường khí đốt nội địa rộng lớn ở Trung Quốc, các thương nhân nói với Reuters.
Novatek thử nghiệm thương mại hóa LNG Nga tại Trung Quốc
Tàu chở LNG của Nga tại Bắc Cực. Ảnh TASS

Novatek đã bắt đầu thành lập một đội ngũ tại Trung Quốc để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị nhiên liệu của Nga nhằm tìm kiếm cơ hội mới khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở kế hoạch xuất khẩu cho dự án Arctic LNG 2 trị giá hàng tỷ đô la của họ, Reuters đưa tin vào tháng 2.

Nỗ lực thương mại hóa này diễn ra trong bối cảnh Moscow cố gắng thúc đẩy doanh số bán khí đốt sang Trung Quốc sau khi xuất khẩu sang châu Âu giảm do xung đột Nga-Ukraine.

Novatek nhờ đó trở thành một trong những công ty toàn cầu hiếm hoi, cùng với BP ​​và Shell, có được chỗ đứng trên thị trường khí đốt rộng lớn và cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc, nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới.

Đội ngũ của Novatek tại Trung Quốc đang chào bán 15.000 tấn nhiên liệu siêu lạnh, một phần trong lô hàng 75.000 tấn từ dự án Yamal ở Bắc Cực, trong đó Novatek là cổ đông lớn, và dự kiến ​​sẽ đến trong tháng này, ba nguồn tin Trung Quốc quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Ba nguồn tin cho biết Novatek đã bán phần lớn hàng hóa - khoảng 60.000 tấn - cho Tập đoàn Khí đốt Bắc Kinh, mặc dù nguồn tin thứ tư cho biết Beijing Gas đã mua khí đốt từ một người trung gian, gọi đó là “giao dịch nội địa thuần túy”.

Các nguồn tin từ chối nêu tên vì các giao dịch không được công khai.

Beijing Gas và Novatek đều từ chối bình luận về chủ đề này.

Các thương nhân cho biết Novatek, công ty chưa đầu tư vào cơ sở tiếp nhận hoặc mạng lưới phân phối LNG ở Trung Quốc, đang gặp khó khăn trong việc tiếp thị nhiên liệu với mức giá hấp dẫn.

Với sản lượng khí đốt trong nước ngày càng tăng và nguồn cung cấp qua đường ống nhiều hơn từ Nga, các nhà kinh doanh LNG phải đối mặt với biên lợi nhuận thấp ở thị trường Trung Quốc với khoảng nửa tá thương nhân nhà nước và hơn chục nhà nhập khẩu “cấp 2” như Tập đoàn ENN và Tập đoàn Năng lượng Chiết Giang, nhiều trong số đó nắm giữ cổ phần tại các terminal LNG.

“Ngay cả khi dự án Yamal hay Novatek không phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, thì đây vẫn là hàng hóa của Nga và do đó người mua đương nhiên mong đợi được giảm giá”, một thương nhân cấp cao tại miền nam Trung Quốc cho biết và nói thêm rằng Novatek đã bắt đầu tiếp cận người mua từ tháng 4.

Theo các nguồn tin và hồ sơ đăng ký công ty Trung Quốc, các hoạt động mới của Novatek tại nước này bao gồm một văn phòng ở Bắc Kinh tập trung vào tiếp thị và phát triển kinh doanh, một đơn vị kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải và một chi nhánh vận chuyển.

Trong khi cơ sở LNG Arctic-2 mới của Novatek bị đình trệ sau các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt vào cuối năm 2023, các chuyến hàng LNG từ dự án Yamal trước đây của họ vẫn tiếp tục được vận chuyển đến Trung Quốc và châu Âu theo các hợp đồng và thỏa thuận mua bán dài hạn.

Hầu hết lượng LNG nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga kể từ xung đột ở Ukraine đều đến từ Yamal của Novatek và Sakhalin Energy, do Gazprom kiểm soát.

Công ty năng lượng khổng lồ CNPC và Quỹ Con đường Tơ lụa do nhà nước Trung Quốc điều hành nắm giữ 20% và 9,9% cổ phần trong dự án Yamal, với công suất là 16,5 triệu tấn mỗi năm.

Nguồn:Novatek thử nghiệm thương mại hóa LNG Nga tại Trung Quốc

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn